Newsletter Jan 2011

เรื่อง : • สรุปสิทธิประโยชน์ภาษีที่สำคัญซึ่งบุคคลธรรมดาไม่ควรพลาด • การคำนวณอัตราแลกเปลี่ยน • มาตรการภาษีช่วยเหลือคนพิการ • คำพิพากษาฎีกาที่ […]

ศาลสั่งจำคุกหมอ รพ.พระมงกุฎฯ 1 ปี ฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำพิพากษาจำคุก พ.อ.นพ.ประสงค์ ล้อมทอง แพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จำเลยฐานกระทำประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นเวลา 1 ปี ปรับ 10,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี

หวั่นสรรหา กสทช .อืดเกิน180วัน แถมถ้ายุบสภากระบวนการมีสิทธิชะงักอีก

นักกฎหมายหวั่นสรรหา กสทช. อืด ชี้ให้สำนักเลขาฯ วุฒิสภาเป็นหัวเรือใหญ่ อาจไม่เสร็จใน 180 วัน แถมถ้ายุบสภามีสิทธิชะงัก ลั่นกฎหมายไม่ห้ามทำเอ็ม […]

ภาษีซื้อต้องห้าม แต่นำไปถือเป็นรายจ่ายได้ (ตอนที่ 1)

ผู้ประกอบการขายสินค้าหรือให้บริการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อประกอบกิจการจนมีรายรับเกินกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อม (เกินกว่า 1,800,000 บาทต่อปี) ผู้ประกอบการขายสินค้าหรือให้บริการนั้นๆ มีหน้าที่ต้องยื่นขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มต่อกรมสรรพากร  ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วจะเรียกว่า “ผู้ประกอบการจดทะเบียน”  

9 เดือน คดีผู้บริโภคยังพุ่งแรง260,100คดี ยาเสพติดเป็นแสนท่วมศาล จัดการมรดกยอดฮิตทั่วปท.

ผู้สื่อข่าว มติชนออนไลน์ รายงานว่า จากข้อมูลของสำนักงานศาลยุติธรรม  5 อันดับแรกของคดีที่ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลชั้นต้นทั่วราชอาณาจักร ในช่วง มกราคม -กันยายน 2553  พบว่าคดีผู้บริโภค 5 อันดับแรก อันดับ 1 สินเชื่อบุคคล / กู้ยืม / ค้ำประกัน จำนวน 114,770 คดี  อันดับ 2  บัตรเครดิต จำนวน 58,446 คดี  อันดับ 2  กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จำนวน 56,073 คดีอันดับ 4  เช่าซื้อ (รถยนต์) จำนวน 2