• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • ตลาดหุ้นไทยร่วงเจอกระแสข่าวสรรพสามิตเล็งเก็บภาษีกลุ่มสื่อสาร-ปตท.สผ

ตลาดหุ้นไทยร่วงเจอกระแสข่าวสรรพสามิตเล็งเก็บภาษีกลุ่มสื่อสาร-ปตท.สผ

ตลาดหุ้นไทยร่วงเจอกระแสข่าวสรรพสามิตเล็งเก็บภาษีกลุ่มสื่อสาร-ปตท.สผ เพิ่มทุนซื้อCove Energy กดดัน นักวิเคราะห์แนะ รอเก็บหุ้น แบงก์-ก่อสร้าง รับผลประกอบการแจ่ม



นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันที่18 กรกฎาคม ดัชนีปรับตัวลดลง เนื่องจากได้รับปัจจัยลบจากข่าวที่ระบุว่า กรมสรรพสามิตมีแนวคิดจะเก็บภาษีสรรพสามิตกับกลุ่มคมนาคม ส่งผลใหัราคาหุ้นกลุ่มสื่ิอสารขนาดใหญ่ เช่น บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ปรับตัวลดลงกว่า3% บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH)ลดลงกว่า 2%

 บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ลดลงกว่า2% บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ลดลงเกือบ2% 



ประกอบกับยังได้รับปัจจัยลบจากการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ลดลงเกือบ3% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าบริษัทจะเพิ่มทุน เพื่อระดมเงินใช้ซื้อCove Energy จนทำให้หุ้นเกิดการdilution ดังนั้นจึงทำให้ตลาดหุ้นได้รับแรงกดดันจากหุ้นทั้งสองกลุ่มค่อนข้่างมาก



"ตลาดวันนี้ได้รับปัจจัยลบหลักมาจากประเด็นในประเทศเป็นหลัก และเมื่อเป็นเรื่องที่มีผลต่อหุ้นกลุ่มสื่ิอสาร และปตท.สผ ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่มีน้ำหนักต่อตลาดไทยมาก เลยมีแรงกดดันให้ดัชนีปรับตัวลดลง"นายสุกิจกล่่าว



สำหรับวันที่18 กรกฎาคม คาดว่ากรอบดัชนีจะแกว่งอยู่ที่แนวรับประมาณ 1,210 จุด และแนวต้่านที่ระดับ1,230 จุด ซึ่งหุ้นกลุ่มที่น่าลงทุนได้แก่ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่่ี่มีแนวโน้มผลประกอบการออกมาดี รวมถึงหุ้นกลุ่มก่อสร้าง เช่น บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) ที่น่าจะมีผลประกอบการออกมาดี 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ