• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ “กำนันเป๊าะ-ลูก-เมีย” รวม 11 ล้าน คดีทุจริต”เขาไม้แก้ว”

ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ “กำนันเป๊าะ-ลูก-เมีย” รวม 11 ล้าน คดีทุจริต”เขาไม้แก้ว”

วันที่ 31 มีนาคม 2552 ศาลแพ่ง กรุงเทพฯ มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์เป็นสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมืองชลบุรี ผู้ต้องโทษจำคุกคดีทุจริตการซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว นางยุพิน หรือสติล คุณปลื้ม ภรรยา และนายวิทยา คุณปลื้ม บุตรชาย รวม 11 รายการ จำนวนกว่า 11 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน และให้คืนทรัพย์สินเป็นสมุดบัญชีธนาคาร 18 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท แก่น.ส.จิราภรณ์ คุณปลื้ม บุตรสาวนายสมชาย

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 3 ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของนายสมชายกับครอบครัว รวม 29 รายการ มูลค่า 30,136,418.05 บาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์และศาลจังหวัดชลบุรี ลงโทษจำคุกนายสมชาย  เป็นเวลา 5 ปี 4  เดือน ในความผิดฐานทุจริตซื้อที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ตามคำร้องสรุปว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมการซื้อที่ดินดังกล่าวแล้ว เชื่อว่านายสมชาย กับพวก ร่วมกันกระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการและความผิดใน พ.ร.บ.ปปง. พ.ศ. 2542 จึงมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินดังกล่าว ซึ่งมีหลักฐานเชื่อว่า ได้มาจากการกระทำความผิดตกเป็นของแผ่นดิน

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำเบิกความพยานหลักฐานที่ทั้งฝ่ายนำสืบพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สินแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ทรัพย์สินเป็นสมุดบัญชีของนายสมชาย จำนวน 1 บัญชี จำนวน 300,000 บาทเศษ  ของนางยุพิน จำนวน 9 บัญชี จำนวนเงินประมาณ 10 ล้านบาทเศษ และของนายวิทยา จำนวน 3,000 บาทเศษ รวมทั้งสิ้น 11 บัญชี รวมประมาณ 11 ล้านบาทเศษ ได้มาจากการกระทำความผิด

จึงมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนทรัพย์สินเป็นสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของน.ส.จิราภรณ์ 18 บัญชี ประมาณ 20 ล้านบาทเศษ นั้นเห็นว่าเป็นบัญชีเงินฝากเพื่อรับดอกเบี้ยธนาคารตามปกติ ไม่มีหลักฐานว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการทำความผิด จึงมีคำสั่งคืนให้น.ส.จิราภรณ์

นายชำนาญ ชาดิษฐ์ ทนายความนายสมชาย กล่าวว่า จะคัดคำพิพากษาไปรายงานให้กับนางยุพิน และน.ส.จิราภรณ์ ทราบ และนำไปศึกษาเพื่อยื่นอุทธรณ์ในส่วนของทรัพย์ 11 รายการ มูลค่า 11 ล้านบาทเศษ ที่ถูกยึดต่อไป

อนึ่ง คดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว อัยการจังหวัดชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย กับพวกรวม 5 คน ในความผิดฐานร่วมกันทุจริตซื้อที่ดินทิ้งขยะ จำนวน 140 ไร่ มูลค่ากว่า 93 ล้านบาทเศษ โดยซื้อที่ดินเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าในราคาไร่ละ 50,000 บาท นำไปขายให้กับเทศบาลเมืองพัทยา สูงถึงไร่ละ 668,000 บาท อันเป็นการทุจริต

ซึ่งศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนายสมชาย จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน เช่นเดียวกับศาลอุทธรณ์ และเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2549 ศาลจังหวัดชลบุรีอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาพิพากษายืน  นอกจากนี้ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ยังได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายสมชาย เป็นเวลา 25 ปีในความผิดฐานร่วมกับนายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว จ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชค หรือ "กำนันยูร" อดีตกำนัน ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี

โดยศาลให้รวมโทษกับคดีทุจริตเขาไม้แก้ว ดังนั้น นายสมชาย ถูกลงโทษทั้งสิ้นรวม 30 ปี 4 เดือน แต่ได้หลบหนี ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาให้จำคุก

ที่มามติชน