• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • จัดเก็บภาษีขายหุ้น !!! หลังจากยกเว้นการจัดเก็บมาเป็นเวลากว่า 30 ปี

จัดเก็บภาษีขายหุ้น !!! หลังจากยกเว้นการจัดเก็บมาเป็นเวลากว่า 30 ปี

ข่าวกรมสรรพากร ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ได้เผยแพร่ข่าว กรณีที่กระทรวงการคลังชี้แจงเกี่ยวกับการยกเลิกการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (SBT) สำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ”โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังต่อไปนี้

1.ยกเลิกการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่ผู้ขาย สำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ (ที่ผ่านมาได้มีการยกเว้นการจัดเก็บมาเป็นเวลากว่า 30 ปี) โดยจะแบ่งการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะเป็น 2 ช่วง ในอัตราดังนี้

2.ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ

ผู้ขายเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี อย่างไรก็ดี เพื่อความสะดวกในการเสียภาษี กฎหมายกำหนดให้ Broker ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ขายหักภาษีธุรกิจเฉพาะจากเงินที่ขาย และยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีแทนผู้ขายในนามของ Broker เอง โดยผู้ขายไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีอีก และให้ถือว่า Broker เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะในกรณีนี้ด้วย ผู้ลงทุนจึงไม่มีภาระการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษี

 

3.ผู้ขายที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ

ผู้ขายที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่ ผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) และ กองทุนบำนาญ (Pension Fund) ดังต่อไปนี้

4.มีผลใช้บังคับเมื่อใด

กฎหมายดังกล่าวจะตราเป็นพระราชกฤษฎีกา (ปัจจุบันยังไม่ประกาศ) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ของเดือนที่ 4 ถัดจากเดือนที่พระราชกฤษฎีกาประกาศในราชกิจจานุเบกษา (Grace Period ประมาณ 90 วัน) เช่น หากประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเดือนมกราคม 2566 จะเริ่มจัดเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 โดยเป็นการจัดเก็บภาษีเต็มเดือน เพื่อให้สอดคล้องกันกับการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษีธุรกิจเฉพาะซึ่งประมวลรัษฎากรกำหนดไว้เป็นเดือนภาษี

 

ติดตามรายละเอียดที่

https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/lorkhor/newsbanner/2022/12/FFT_INFO_ALL.pdf