• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • ปรับปรุงใหม่ ! อำนาจของเจ้าพนักงานประเมินสั่งงดหรือลดเบี้ยปรับ VAT สำหรับผู้นำเข้า โดยไม่ต้องมีคำร้อง

ปรับปรุงใหม่ ! อำนาจของเจ้าพนักงานประเมินสั่งงดหรือลดเบี้ยปรับ VAT สำหรับผู้นำเข้า โดยไม่ต้องมีคำร้อง

คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. 348/2565 ได้ยกเลิกคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 120/2545 เกี่ยวกับการมอบหมายการสั่งงดหรือลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่มตามประมวลรัษฎากร กรณีการนำเข้า ตามมาตรา 89 วรรคสอง ประกอบกับคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 81/2542 โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

 

“มอบหมายให้เจ้าพนักงานประเมินสั่งงดหรือลดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่มในกรณีดังต่อไปนี้ โดยไม่ต้องมีคำร้องของผู้นำเข้า เฉพาะกรณีที่ผู้นำเข้าไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีอากรและได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบไต่สวนด้วยดี

     (1) ในกรณีที่ผู้นำเข้าได้รับการงดค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร หรือกรณีที่ไม่อาจดำเนินการเปรียบเทียบงดการฟ้องร้องตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรได้ภายใน 5 ปี นับแต่วันนำเข้า ให้งดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม

     (2) ในกรณีที่มีการเรียกค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรน้อยกว่า 1 เท่าของเงินอากรที่ขาด ให้ลดเบี้ยปรับลงคงเสียตามอัตราส่วนของค่าปรับที่เรียกตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร

     (3) ในกรณีที่ไม่มีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร แต่เจ้าพนักงานตรวจพบว่า ผู้นำเข้ายื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ไม่ถูกต้อง หรือมีข้อผิดพลาดทำให้จำนวนภาษีที่ต้องเสียคลาดเคลื่อนไป ให้ลดเบี้ยปรับลงคงให้เสียร้อยละ 50 ของเบี้ยปรับ

     (4) ในกรณีที่ผู้นำเข้าต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับเต็มอัตราตามกฎหมายมีจำนวนไม่เกิน 1,000 บาท ให้งดเบี้ยปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม”

 

ติดตามรายละเอียดที่ https://bit.ly/3Dsb036