• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช

8 กรกฎาคม 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัชและให้ใบเหลืองน.ส.ละออง ติยะไพรัช พรรคพลังประชาชนฐานกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.พ.ศ.2550ว่าด้วยการทุจริตการเลือกตั้งตามคำร้องของกกต.

ศาลเห็นว่า ในประเด็นว่ามีการให้สินบนกันจริงหรือไม่แม้ผู้คัดค้านที่1คือนายยงยุทธอ้างว่ากกต.ผู้ร้องมีการปั้นแต่งพยานมากลั่นแกล้งผู้คัดค้านซึ่งเป็นกลุ่มอำนาจเก่าเพื่อไม่ให้ได้รับการเลือกตั้งนั้น ผู้ร้อง(กกต.)มีพยานหลักฐานชัดเจนทั้งภาพถ่ายและวีดีโอ บันทึกภาพที่กำนันทั้ง 10 คนจากอ.แม่จันจังหวัดเชียงรายเดินทางมาพบนายยงยุทธผู้คัดค้านที่ 1ที่โรงแรมเอสซีปาร์ครวมทั้งคำเบิกความของนายชัยวัฒน ฉางข้าวคำกำนันตำบลจะว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายที่ระบุชัดเจนว่านายยงยุทธผู้คัดค้านได้ให้เงิน 2 หมื่นบาทเพื่อจูงใจให้กำนัน10คนให้การช่วยเหลือนายยงยุทธผู้คัดค้านที่1ในฐานะผู้สมัครส.ส.สัดส่วนพลังประชาชนและน.ส.ละออง ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จังหวัดเชียงรายเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้ง

ศาลจึงเห็นตามคำร้องของกกต.ผู้ร้องที่ให้ใบแดงและใบเหลืองคือให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งนายยงยุทธผู้คัดค้านที่1 เป็นเวลา 5 ปีนับแต่วันพิพากษาและให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ในเขต 3 จังหวัดเชียงรายแทนนส.ละอองผู้คัดค้านที่ 2

รายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากศาลพิพากษาให้ใบแดงนายยงยุทธ  กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อสอบสวนและพิจารณาว่า มูลเหตุแห่งการให้ใบแดงนายยงยุทธเป็นมูลเหตุให้ยุบพรรคการเมืองหรือไม่

ที่มา – กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ข้อมูลเพิ่มเติม คำสั่งศาลฎีกาที่ 5019/2551 เรื่อง กกต.ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัชฯ