• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • ศาลอาญาไม่รับฟ้อง “บดินทร์ วัชโรบล” นักข่าวอิสระ ฟ้อง “มาร์ค” กับพวก ศอฉ. 13 คน สั่งฆ่า ชี้คดีอยู่ในอำนาจศาลฎีกานักการเมือง

ศาลอาญาไม่รับฟ้อง “บดินทร์ วัชโรบล” นักข่าวอิสระ ฟ้อง “มาร์ค” กับพวก ศอฉ. 13 คน สั่งฆ่า ชี้คดีอยู่ในอำนาจศาลฎีกานักการเมือง

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 23 ก.ค.53 ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้อง คดีที่นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากนายบดินทร์ วัชโรบล  ผู้สื่อข่าวอิสระ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ,

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง.ผบ.ทบ. , พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. , นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 , พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร 2 รอ. , พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผบ.ร. 2 รอ. , พ.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผบ.ร. 21 รอ , พ.ท.เกรียงศักดิ์ นันทโพธิ์เดช ผบ.ร. 12 พัน 2 และ พ.ท.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผบ.ม.พัน 3 รอ. เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานพยายามฆ่า และทำร้ายร่างกายจนได้รับอันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 และ 289

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเป็นตัวการ หรือให้จำเลยอื่นฆ่าหรือพยายามฆ่าผู้อื่น ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 9 (1) (2) จึงไม่รับฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำคดีนี้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 จำเลยที่ 1 และผู้ที่เกี่ยวข้องสั่งการให้ใช้กำลังทหารเข้าสลายชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ชุมนุมกันบริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีอาวุธปืนและกระสุนจริงในการปฏิบัติการ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งโจทก์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกระสุนปืนยังฝังอยู่ในร่างกายและลำไส้เล็ก ไม่สามารถผ่าตัดนำกระสุนออกมาได้