HOT!!! กฎหมายแปรสภาพทรัพย์สินเป็นหุ้นออกแล้ว

พระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 667) พ.ศ. 2561 กำหนดให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคลสำหรับการโอนทรัพย์สินหรือการขายสินค้า โดยการตีมูลค่าทรัพย์สินนั้นโอนชำระเป็นค่าหุ้นสามัญและจดทะเบียนบริษัทในระหว่าง 1 ม.ค. 2561 – 31 ธ.ค. 2561

ผู้โอนทรัพย์สินชำระค่าหุ้นนั้นจะได้รับยกเว้น ภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการโอนทรัพย์สินเข้าเป็นทุนจดทะเบียนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นใหม่

นอกจากนี้หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นใหม่นั้นมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการไม่เกิน 30 ล้านบาท ยังจะได้รับสิทธิหักรายจ่ายค่าทำบัญชีและค่าสอบบัญชี 2 เท่าเป็นจำนวน 5 รอบระยะเวลาบัญชีอีกด้วย

ท่านที่สนใจจะโอนทรัพย์สินเป็นหุ้นตามพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้  นอกจากจะต้องเร่งดำเนินการภายในระยะเวลาอันจำกัดแล้ว ยังต้องพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เช่นนั้นแล้วนอกจากท่านจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนดแล้วยังอาจถูกประเมินภาษีเพิ่มเติมอีกด้วย

สนใจขอรับคำแนะนำและบริการที่ปรึกษากฎหมายภาษี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท สำนักกฎหมายธรรมนิติ จำกัด โทร. 02-680-9751 และ 02-680-9760

ที่มา : ราชกิจจานุเบกษา