• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • กระทรวงการคลัง เตรียมขึ้นภาษีสรรพสามิต เกี่ยวกับสถานบันเทิงและอบายมุข

กระทรวงการคลัง เตรียมขึ้นภาษีสรรพสามิต เกี่ยวกับสถานบันเทิงและอบายมุข

คลังเล็งเพิ่มภาษีบาปเล็งโขกชากาแฟก่อน คาดรายได้เพิ่ม3หมื่นล้าน

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552 นายพฤฒิชัย  ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณาปรับภาษีสรรพสามิตที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและอบายมุข หรือ ภาษีบาปทั้งหมด ยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน โดยจะเริ่มเก็บภาษีในส่วนของชาและกาแฟเป็นอันดับแรก โดยวัดจากปริมาณคาเฟอีน เนื่องจากสามารถนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่ออนุมัติได้เลย โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์ หน้า จะเชิญผู้ประกอบการมาหารือ เพื่อทำความเข้าใจ ก่อนประกาศจัดเก็บภาษีดังกล่าว ส่วนภาษีสุรา คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอีก 2 สัปดาห์ต่อไป ทั้งนี้เชื่อว่า จะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดเก็บภาษีบาปทั้งหมด กว่า 30,000 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาจัดเก็บภาษีสถานบันเทิง โดยเฉพาะซานติก้าผับ ต้องรอผลสรุปก่อน เนื่องจากขณะนี้ คณะกรรมการาตรวจสอบ ได้แจ้งมาว่า ระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนั้น น้อยเกินไป ตนเองจึงได้ขยายเวลาการทำงานให้คณะกรรมการตรวจสอบเพิ่มอีก 30 วัน และให้ผู้แทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เข้ามาร่วมทำงานด้วย เพื่อให้สามารถสอบสวนพยานภายนอกได้

ที่มาโพสต์ทูเดย์